Dự thảo tăng thuế xe bán tải

Admin gửi lúc

Hết thời ưu ái?

Không chỉ xe bán tải mà hầu hết các loại ôtô khác tại Việt Nam đều luôn chịu sự tác động mạnh mẽ từ chính sách thuế. Cũng chính bởi vậy mà trong khi các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi luôn phải chịu các loại thuế, phí và lệ phí ở mức cao thì ngược lại, ôtô bán tải đang được hưởng ưu đãi rất lớn.

Chẳng hạn, một chiếc ôtô bán tải Ford Ranger nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan ở thời điểm này chỉ phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu 5%, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 15%, lệ phí trước bạ 2% và phí cấp biển số 500.000 đồng.

Trong khi đó, các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi có cùng xuất xứ lại phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu 50%, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 45-60%, lệ phí trước bạ 10-12%, phí cấp biển số 20 triệu đồng.

Đáng chú ý, theo dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế vừa được Chính phủ trình Quốc hội để thông qua và áp dụng từ đầu năm 2016, các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh động cơ trên 2.000 cm3 sẽ tăng khá mạnh, một số loại thậm chí tăng lên mức “đặc biệt cao”, cụ thể là 150% trong khi mức cao nhất hiện hành là 60%.

Rõ ràng ôtô bán tải đang được hưởng không ít sự ưu ái nhờ đặc tính vừa chở người vừa chở hàng để phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh và vận chuyển thông thường. Tuy nhiên, nhiều khả năng những ưu ái đó không còn được giữ nguyên kể từ đầu năm tới.

Cụ thể, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô bán tải có dung tích xi-lanh động cơ từ trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 sẽ tăng lên mức 20%, mức thuế suất đối với xe có dung tích xi-lanh trên 3.000 cm3 sẽ tăng lên mức 25%. Riêng các loại xe có dung tích xi-lanh từ 2.500 cm3 trở xuống giữ nguyên mức thuế suất 15% hiện hành.

090 425 8269